ต้นไม้ปลอมกับต้นไม่จริง:อันไหนดีกว่ากัน?

by - สิงหาคม 04, 2560

Sophisticated Elegance. I would SO do this, without the fish, with just plants and a grow light!
เนื่องจากปลาเขตร้อนส่วนใหญ่มักจะมาจากแม่น้ำที่ต้นไม้น้ำมักจะขึ้นอยู่เยอะ ต้นไม้จริงเเละต้นไม้ปลอมนั้นสามารถเป็นที่หลบภัยทำให้ตู้ปลามีชีวิตชีวามากขึ้นเเละทำให้สภาพเเวดล้อมในตู้มีความเป็นอยู่คล้ายกับธรรมชาติมากขึ้น
ความแตกต่างระหว่างต้นไม้จริงกับต้นไม้ปลอมนั้นมีข้อดีเเละข้อเสียต่างกันไป
บทความนี้จะช่วยให้คุณได้ศึกษาประโยชน์เเละให้ทางเลือกในการตัดสินใจ

ประโยชน์ของต้นไม้น้ำ(จริง)

ต้นไม้น้ำน้ำสามารถทำให้ตู้ปลามีชีวิตชีวามากขึ้น ปลาที่เลี้ยงอยู่อาจจะตัวใหญ่ขึ้น เป็นอาหารเสริมให้แก่ปลา เพิ่มออกซิเจน เป็นที่หลบภัยให้ปลา
จุดประสงค์แท้จริงของมันคือ:ต้นไม้น้ำเป็นสิ่งมีชีวิตส่วนหนึ่งในตู้ปลาที่ทำให้ตู้ปลามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เมื่อเลี้ยงปลาเเล้วขี้ปลาสามารถเป็นปุ๋ยให้แก่ต้นไม้เเละต้นไม้สามารถผลิตออกซิเจนภายในตู้ได้
จึงมีประโยชน์มาก ซึ่งประโยชน์แบบนี้ต้นไม้ปลอมจะไม่สามารถทำได้
เมื่อขี้ปลาเยอะมาก น้ำในตู้จะเป็นพิษทันทีเเละเป็นอันตรายต่อปลา
 ไนโตรเจน,แอมโมเนีย,ไนเตรทเเละไนไตรท ที่ออกกมาจากขี้ปลาจะเป็นอาหารให้แก่ต้นไม้น้ำในตู้ 
ปลูกต้นไ้ม้น้ำเเล้วสามารถกำจัดตะไคร่ส่วนนึงได้


                                     Man I am jealous of people that can do this! I can keep plants pretty well, but nothing like this!



  













ข้อเสียของต้นไม้น้ำ(จริง)

จะต้องวางแผนว่าต้นไม้น้ำในตู้จะมีขนาดใหญ่เท่าไหร่เเละต้องเรียนรู้ในการดูเเลถ้าต้นไม้ที่เลี้ยงขาดการดูเเล ต้นไม้อาจจะเติบโตมากจนรกตู้เต็มไปหมด การทำความสะอาดตู้ปลาจะไม่จำเป็นเท่าไหร่แต่จะต้องดูดสิ่งสกปรกอีกจากพื้นตู้โดยใช้เครื่องดูดน้ำแต่สิ่งที่ยากคือจะต้องไม่พยายามทำให้ต้นไม้ตายเเละทำลายรากของมัน
ปลาบางชนิดอย่างเช่นปลาจำพวกกินตะไคร่อาจจะทำลายใบไม้ของต้นไม้จริงเพื่อที่จะดูดตะไคร่และปลาบางชนิดอาจจะเเทะเล็มใบไม้ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ว่าปลาชนิดไหนควรเลี้ยงในตู้ไม้น้ำ



                                      Live aquarium plants have many benefits but require extra care.

ข้อดีของต้นไม้ปลอม

มักจะเป็นพลาสติก สามารถทำความสะอาดได้ง่ายเมื่อสกปรกสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายเเละทนทาน ปลาบางชนิดที่อยู่ในน้ำกร่อย(ปลาปักเป้าจุดเขียว) อาจจำเป็นต้องใช้ต้นไม้ปลอมเพื่อเป็นที่หลบภัยเพราะน้ำกร่อยไม่เหมาะกับต้นไม้น้ำของจริง ในการดูดสิ่งสกปรกในตู้ไม้จำเป็นต้องกังวลว่าจะทำให้ต้นไม้ตาย สามารถเอาต้นไม้ออกได้เเละทำความสะอาดตู้

ข้อเสียของต้นไม้ปลอม

ต้นไม้ปลอมส่วนใหญ่มักจะดูไม่สวยงาม เนื่องจากสีของมันไม่ได้เหมือนกับต้นไม้จริงที่มาจากธรรมชาติ ต้นไม้ปลอมบางอันมักจะชอบลอยขึ้นมาเหนือน้ำแต่ปัจจุบันได้มีตัวถ่วงติดอยู่ตรงฐานเเล้ว 
ราคาอาจจะแพงกว่าต้นไม้จริง ไม่สามารถทำให้หน้าที่ได้เหมือนต้นไม้จริงเช่นการเพิ่มออกซิเจนเเละการกำจัดตะไคร่น้ำ ข้อดีส่วนใหญ่ของต้นไม้ปลอมคือเป็นที่หลบภัยให้แก่ปลา









You May Also Like

0 ความคิดเห็น