ทำไมปลาปักเป้าจุดเขียว(ฟิชโช่)ชอบว่ายขึ้นว่ายลงบ่อยๆ?

by - กรกฎาคม 29, 2560

การว่ายขึ้นว่ายลงในตู้ของปลาปักเป้าจุดเขียว(ปลาฟิชโช่)นั้นเป็นนิสัยทั่วไปของปลาหลังจากที่ซื้อปลามาใหม่ๆหรือเลี้ยงปลาปักเป้าในตู้ที่ไม่เหมาะสม
สิ่งที่กำลังตามมาคือคำแนะนำที่อธิบายว่าทำไมปลาปักเป้าถึงชอบว่ายขึ้นว่ายลงบ่อยๆ


1.พึ่งซื้อปลาปักเป้ามาใหม่:เมื่อซื้อปลากลับมาบ้าน ตู้ปลาคือซึ่งสำคัญที่อาจจะทำให้ปลาเครียดได้เนื่องจากอยู่ในช่วงที่พึ่งเข้ามาอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่หรออาจจะชอบอยู่บนพื้นตู้ในขณะที่กำลังปรับตัว สามารถช่วยเหลือได้โดยการหาที่หลบเยอะๆ อย่างเช่นต้นไม้ปลอมหรืออุโมงค์เพื่อที่ปลาจะได้รู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

2.ตู้ปลามีพื้นที่ไม่เพียงพอ:ปลาปักเป้าเป็นปลาที่อ่อนไหวมากเเละไม่เพียงต้องการน้ำในตู้ที่มากพอที่จะเจือจางสิ่งสกปรกภายในตู้แต่ยังต้องการพื้นที่สำหรับการสำรวจตู้ด้วยดังนั้นปลาปักเป้าจึงไม่ควรเลี้ยงในตู้ที่เล็กกว่าตู้ 30 แกลลอนเเละเป็นปลาที่ไม่เหมาะสมที่จะอยู่ในโหล

3.ปลาปักเป้ากำลังเบื่อ:เมื่อปลาปักเป้าไม่มีสิ่งที่น่าสนใจหรือสิ่งที่กระตุ้นความสนใจอย่างเช่นอาหารที่มีชีวิต ตู้ปลาจะน่าเบื่อสำหรับปลาปักเป้าโดยทันที ปลาปักเป้าเป็นปลาที่ว่องไว,ขี้สงสัยเเละต้องการของตกแต่งเพื่อที่จะทำให้ตู้น่าสนใจยิ่งขึ้นเเละเหมาะสำหรับการสำรวจ


ถ้าปลาปักเป้าว่ายขึ้นว่ายลงบ่อยๆเป็นเวลานาน เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าให้ตรวจเช็คสภาพน้ำ
ถ้าผลของสภาพน้ำมีค่าแอมโมเนียที่สูงมากเกินไปหรือไนไตรท์ ควรเปลี่ยนน้ำทันทีเพื่อกำจัดสารพิษที่เป็นอันตราย ใช้Seachem Prime ก่อนที่จะเปลี่ยนน้ำ 

You May Also Like

0 ความคิดเห็น