ปลา11ชนิดที่เลี้ยงกับปลากัดได้

by - สิงหาคม 01, 2560

                                                            5 Gallon Betta Fish Aquarium
ปลาชนิดไหนที่เหมาะที่จะเลี้ยงกับปลากัด
เมื่อซื้อปลากัดมาเเล้วแต่ดูเหมือนว่าภายในตู้จะดูเหงาๆไปซักหน่อย จึงอยากที่จะนำปลาชนิดอื่นมาเลลี้ยงรวมกันด้วย แต่ปลากัดส่วนใหญ่มีนิสัยที่หวงถิ่น โดยเฉพาะปลากัดตัวผู้มักจะกัดกันเเละมักกัดกับปลาชนิดอื่นๆ สามารถเลี้ยงปลากัดตัวเมียหลายๆตัวได้แต่จำเป็นต้องมีพื้นที่ในตู้ที่มากพอ(ไม่งั้นก็ไล่กัดกันตาย) ไม่เเนะนำให้เลี้ยงปลากัดตัวผู้กับตัวเมียด้วยกัน
แต่มีปลาอีกหลายสายพันธุ์ที่สามารถอยู่ร่วมกับปลากัดได้

คำเตือน:ควรจำเอาไว้ว่าปลากัดแต่ละตัวมีนิสัยไม่เหมือนกัน ปลาที่สามารถเลี้ยงรวมกับปลากัดได้แต่เมื่อนำลงไปในตู้เเล้วอาจจะโดนกัดเเละกินได้


  1. ปลาซิวข้างขวาน
  2. ปลาหมูอินโด
  3. ghost shrimp(กุ้งผีกินตะไคร่)
  4. หอยทากลายม้าลาย
  5. ปลาซักเกอร์
  6. ปลานีออน
  7. Ember Tetras
  8. กบแคระแอฟริกัน
  9. ปลาไวท์คลาวด์
  10. Clown Pleco
  11. ปลาเเพะ

Harlequin Rasbora
1.ปลาซิวข้างขวาน
เป็นปลาที่นิยมเลี้ยงกับปลากัด เป็นปลาที่ชอบอยู่กันเป็นฝูงประมาณ 5-6 ตัว โตเต็มวัยจะมีขนาดประมาณ 1.5 นิ้ว มีอายุ 5 ปี ชอบว่าย
น้ำจึงต้องมีตู้ใหญ่เพื่อที่มีพื้นที่ว่ายน้ำ

Kuhli Loach
2.ปลาหมู
ปลาหมูจะคอยจัดการเรื่องหอยทากตัวเล็กๆที่อยู่ในตู้ สามารถให้อาหารได้ด้วยอาหารเม็ด
สามารถเติบโตจนมีขนาดใหญ่ได้ ปลาหมูโยโย่ สามารถมีความยาวประมาณ 2-5 นิ้ว เเละเป็นปลาที่ชอบอยู่กันเป็นฝูง จึงต้องเลี้ยงประมาณ 3 ตัว ปลาหมูสามารถเข้ากับปลากัดได้ดี กินหอยทากที่มากับต้นไม้ มีโอกาสที่พบเจอได้ยากที่ปลาหมูจะไปแทะครีบปลากัดแต่ปลาหมูก็มีนิสัยก้าวร้าวในบางเวลา           
                                     
Ghost Shrimp: Care, Food, Lifespan, Habitat And Videos

3.ghost shrimp กุ้งผีกินตะไคร่
เป็นกุ้งที่เหมาะสำหรับเลี้ยงกับปลากัด ช่วยทำความสะอาดพื้นตู้ ถ้าปลากัดของคุณมีนิสัยที่ก้สวร้าวเกินไปมีโอกาสที่กุ้งตัวน้อยจะโดนกินได้ แต่ปลากัดส่วนมหญ่ก็มักจะไม่ค่อยยุ่งกับกุ้งจึงสามารถอยู่ด้วยกันได้
กุ้งชนิดนี้มีราคาที่ไม่แพงนักและไม่ต้องการพื้นที่เยอะสามารถอยู่ได้ในตู้ 3แกลลอนสามารถเลี้ยงกุ้งได้ประมาณ 8-10ตัว เลือกกุ้งตัวใหญ่หน่อยเพื่อที่จะได้มีโอกาสเอาชีวิตรอด ควรรู้จักแยกเพศกุ้งด้วยเพราะกุ้งขายพันธุ์เร็วมากถ้าอยู่ในตู้ที่เลี้ยงกุ้งอย่างเดียว แต่ถ้าเลี้ยงกับปลากัด ปลากัดจะกินไข่กุ้ง
กุ้งชนิดนี้อ่อนไหวต่ออุณภูมิของน้ำมากถ้าอุณภูมิสูงเกินไปตัวกุ้งจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูเเละตายไปในที่สุด  เพราะ 78F เป็นอุณภูมิที่มากพอที่จะต้มกุ้งตัวเล็กๆนี้ได้
                                     
Nerite Snails - Zebra
4.หอยทากลายม้าลาย
หอยทากเป็นหอยที่ทำความสะอาดตู้ปลาได้ดีมาก หอยทากม้าลายเป็นสัตว์ที่สงบไม่สร้างความรำคาญ หอยทากม้าลาย 1 ตัวสามารถกำจัดตะไคร่ได้ประมาณตู้ขนาด 2-3 แกลลอน ปลากัดจะไม่ค่อยสนใจหอยทากเพราะหอยทากมีเปลือกเพื่อป้องกันตัวเอง                                                                                    

                                        
bristlenose | Flickr - Photo Sharing!
5.ปลาซักเกอร์
เป็นปลาที่เหมาะเลี้ยงกับปลากัดแต่ว่าจะโตเร็วมากปลาซักเกอร์ที่ซื้อมา 1 นิ้วมีโอกาสโตขึ้นมีขนาด 7นิ้วภายใน1ปี ดังนั้นจึงต้องมีพื้นที่ตู้เพียงพอ เป็นปลาขี้อายเเละชอบหลบหนีให้ห่างจากปลากัดกินอาหารที่ตกลงมาบนพื้น
                                        
nean fish | Neon Tetra Fish – The Care, Feeding and Breeding of Neon Tetras
6.ปลานีออน
ปลานีออนเป็นปลาที่เข้ากับปลากัดทุกประเภท ปลากัดส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่บนผิวน้ำ ส่วนปลานีออนจะชอบว่ายอยู่ในน้ำระดับกลาง ปลากัดจึงไม่ค่อยสนใจปลานีออนเท่าไหร่
ปลานีออนกินทุกอย่าง กินตะไคร่จนถึงอาหารเม็ดคุณภาพดี ปลานีออนเป็นปลาที่ชอบอยู่กันเป็นฝูงจะต้องเลี้ยงประมาณ 6 ตัว แต่จะดีมากถ้าเลี้ยง 12 ตัว เหมาะเลี้ยงในตู้ 10 แกลลอน
The Ember Tetra is a peaceful fish that has a habit of swimming at the middle part of the tank, so make sure that you have taller stones, driftwoods and plants to provide security and resting places.

7.Ember tetras
คล้ายกับปลานีออน เป็นปลาที่ชอบอยู่กันเป็นฝูง กินง่ายอยู่ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีตู้ขนาดใหญ่ถ้ามีฝูงปลาไม่ใหญ่มาก ควรมีพื้นที่หลบเพราะปลาชนิดนี้ชอบว่ายวนเวียนรอบต้นไม้น้ำเพราะรู้สึกปลอดภัย

African Dwarf frogs (Hymenochirus), hence the name, are native to parts of central Africa, around the Congo region but have naturally spread to other locations in Africa and through human intervention have spread domestically all over the world and...
8.กบแคระแอฟริกา
ถ้าปลากัดที่เลี้ยงอยู่ไม่มีนิสัยก้าวร้าวจนเกินไป สามารถเลี้ยงกับปลากัดได้หลายปีเลยทีเดียว
กบชนิดนี้ขี้อายจึงจำเป็นต้องมีที่ให้หลบ ไม่สามารถกินอาหารเม็ดได้กินอาหารกบเท่านั้น ถ้าเห็นว่าปลากัดไปตอดขากบ ควรย้ายกบไปอีกตู้ทันที
White Cloud Minnows - The white cloud minnow is a great freshwater fish for beginners. They eat pretty much every fish food imaginable, but seem to like freeze dried fare the best. They are a schooling fish, and go best with around 4-6 companions. These fish are small, but need lots of room to swim around and chase each other.

9.ปลาไวท์คลาวด์
เป็นปลาที่อยู่ในสภาพน้ำเดียวกับปลากัดเป็นปลาที่รักสงบเเละไม่รบกวนปลากัด เป็นปลาที่มาจากจีน
เเละเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์แต่ก็ยังสามารถพบเจอในร้านขายปลา

Clown Pleco - Panaqolus maccus - I have one in my 75 gallon aquarium, and one in my 29 gallon aquarium.
10.Clown pleco
ปลาดุกชนิดนี้ชอบอยู่ในตู้ไม้น้ำ เพราะชอบกินตะไคร่และจะไม่กินอาหารปลาที่ให้ปลากัด สามารถมีความยาว 4 นิ้วเเละต้องการอยู่ในตู้ประมาณ20 แกลลอนเพราะชอบว่ายไปรอบๆ เเละอยู่ร่วมกัยปลากัดได้
The littlest hobos | Features | Practical Fishkeeping They may seem the waifs and strays of the catfish community, but the dwarf Corydoras have a charm all of their own.
11.ปลาเเพะ
โตได้ขนาด 1 นิ้ว กินอาหารพื้นตู้ หาของกินใต้กรวดหรือก้อนหิน
ชอบอยู่เป็นฝูงประมาณ4ตัวหรือมากกว่านั้น ต้องเลี้ยงเป็นกลุ่มเท่านั้นไม่งั้นปลาไม่มีความสุข






You May Also Like

0 ความคิดเห็น